Ngữ văn lớp 12

[Văn mẫu tuyển chọn] Phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lorca của Thanh Thảo

[Văn mẫu tuyển chọn] Phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lorca của Thanh Thảo

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

– Giới thiệu tác giả, tác phẩm

– Nêu vấn đề cần nghị luận: Phân tích bài thơ “Đàn ghi – ta của Lorca” của Thanh Thảo

– Khái quát chung

2. Thân bài:

* Khái quát:

– Lorca là một trong những tài năng sáng chói của văn học hiện đại Tây Ban Nha, là thần đồng với năng khiếu thiên bẩm trên nhiều lĩnh vực của nghệ thuật, thơ ca, hội họa, âm nhạc,.. Lorca nồng nhiệt cổ vũ nhân dân đấu tranh với mọi thế lực áp chế, đòi quyền sống chính đáng.

Câu thơ đề từ là lời di chúc của Lorca:

“Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”

Nó thể hiện sự gắn bó máu thịt của Lorca với cây đàn và đặc biệt là với nền âm nhạc của dân tộc mình.

* Phân tích:

– “những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn”

+ “những tiếng đàn bọt nước” là một hình ảnh ẩn dụ cảm giác vô cùng tinh tế, cho thấy được sự mong manh của tiếng đàn mới mẻ mang theo khát vọng đổi mới nền âm nhạc Tây Ban Nha.

+“áo choàng đỏ gắt” gợi mở ra trước mắt bạn đọc về lễ hội đấu bò tót của người Tây Ban Nha.

+ “li-la li-la li-la”: Âm thanh của tiếng đàn lại vang lên như một điệp khúc rộn ràng, du dương.

– “đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn”

+ Hình ảnh con người hiện lên trong trạng thái cô đơn, đi lang thang nhưng vẫn mải mê say sưa với những sáng tạo nghệ thuật.

– “Tây Ban Nha
hát nghêu ngao”

=> gợi liên tưởng hình ảnh của Lorca – người nghệ sĩ dân gian – đến nơi đây để cống hiến cho đời cho người”

+ Động từ “bỗng” đủ để diễn tả sự đột ngột bởi cái chết của Lorca quá bất ngờ nhưng người nghệ sĩ ấy vẫn say mê sáng tạo nghệ thuật và nung nấu khát khao thay đổi nền âm nhạc nước nhà.

+ Hình ảnh “áo choàng bê bết đỏ” tiếp tục mang đến sự dấn bước hi sinh vì tự do của dân tộc.

– Cái chết của Lorca được Thanh Thảo diễn tả theo trường phái thơ ấn tượng:

“tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng
máu chảy”

+ Màu xanh là màu của khát vọng hòa bình; màu nâu tượng trưng cho khát vọng tự do, tình yêu…

Xem thêm:  Phân tích phần mở đầu của bản Tuyên ngôn độc lập

+ Tiếng đàn ấy đọng lại thành hình ảnh vô cùng ấn tượng “tròn bọt nước”.

+  “không ai chôn cất tiếng đàn” hay cũng có nghĩa là sự thờ ơ của xã hội trước những sáng tạo của người nghệ sĩ.

– “đường chỉ tay đã đứt
dòng sông rộng vô cùng
Lorca bơi sang ngang
trên chiếc ghi-ta màu bạc

chàng ném lá bùa cô gái di-gan
vào xoáy nước
chàng ném trái tim mình
vào lặng yên bất chợt

li-la li-la li-la…”

+ “đường chỉ tay đã đứt” là lời bàn luận của tác giả về cái chết của Lorca theo góc độ tâm niệm.

+ Lorca đã giã từ thế giới, chiếc ghi-ta trở thành con thuyền đưa người nghệ sĩ vượt qua dòng sông rộng vô tận mà dòng sông ấy lại chính là ranh giới giữa sự sống và cái chết.

+  Hành động ném lá bùa cho cô gái Di-gan vào xoáy nước hay cũng có nghĩa người nghệ sĩ ấy sẵn sàng đối mặt với hiểm họa phía trước.

3. Kết bài:

– Khẳng định lại vấn đề nghị luận

– Cảm nhận cá nhân

phan tich dan ghi ta cua lorca - [Văn mẫu tuyển chọn] Phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lorca của Thanh Thảo

Phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lorca

Bài văn tham khảo

Thanh Thảo là thế hệ nhà thơ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cùng thời với nhà thơ Xuân Quỳnh, Hữu Thỉnh, Bằng Việt,…Thơ ông là tiếng nói của người tri thức có nhiều suy tư, trăn trở về các vấn đề xã hội, thời đại với những cách tân nghệ thuật đầy sáng tạo nhằm đem đến cho người đọc một mỹ cảm hiện đại với hệ thống ngôn từ, hình ảnh mới mẻ. Bài thơ “Đàn ghi – ta của Lorca” là một trong những sáng tác tiêu biểu cho lối suy tư của ông: mãnh liệt, phóng túng trong xúc cảm và ít nhiều nhuốm màu sắc tượng trưng siêu thực.

Lorca là một trong những tài năng sáng chói của văn học hiện đại Tây Ban Nha, là thần đồng với năng khiếu thiên bẩm trên nhiều lĩnh vực của nghệ thuật, thơ ca, hội họa, âm nhạc,.. Lorca nồng nhiệt cổ vũ nhân dân đấu tranh với mọi thế lực áp chế, đòi quyền sống chính đáng.

Câu thơ đề từ là lời di chúc của Lorca:

“Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn”

Nó thể hiện sự gắn bó máu thịt của Lorca với cây đàn và đặc biệt là với nền âm nhạc của dân tộc mình. Ông hiểu rằng tới một ngày nào đó sự sáng tạo nghệ thuật của ông sẽ trở thành vật cản trở sự sáng tạo của những người nghệ sĩ sau này nên hãy chôn đi sự sáng tạo nghệ thuật của ông để cho người nghệ sĩ đến sau ông có khả năng sáng tạo. Điều đó cho thấy rõ tấm lòng yêu mến, kính trọng của tác giả cũng như nhân dân Việt Nam đối với bản sắc văn hóa và con người Tây Ban Nha.

Xem thêm:  Nghị luận xã hội về chủ đề hạnh phúc

Thanh Thảo đã làm hiện lên hình ảnh người nghệ sĩ cách tân trong khung cảnh chính trị và nghệ thuật của Tây Ban Nha:

“những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn”

“những tiếng đàn bọt nước” là một hình ảnh ẩn dụ cảm giác vô cùng tinh tế. Nó cho thấy được sự mong manh của tiếng đàn mới mẻ mang theo khát vọng đổi mới nền âm nhạc Tây Ban Nha. Hình ảnh “áo choàng đỏ gắt” gợi mở ra trước mắt bạn đọc về lễ hội đấu bò tót của người Tây Ban Nha. Cũng trong lễ hội ấy người võ sĩ thường khoác trên mình tấm áo choàng màu đỏ để thu hút sự chú ý của bò tót. Và như vậy, hình ảnh của Lorca hiện lên thật đẹp trên hai phương diện: đó là một người chiến sĩ kiên cường đấu tranh vì tự do và cũng là người nghệ sĩ với những cách tân mới mẻ sáng tạo cho nền âm nhạc nước nhà. Hình ảnh ấy hiện lên thật đẹp, thật đáng kính biết bao nhiêu!

Trong hình ảnh đầy ngời sáng của Lorca vang lên âm thanh quen thuộc:

“li-la li-la li-la”

Âm thanh của tiếng đàn lại vang lên như một điệp khúc rộn ràng, du dương.

Hiện lên trong những câu thơ tiếp theo là hình ảnh người kị sĩ một mình trên lưng ngựa:

“đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn”

Hình ảnh con người hiện lên trong trạng thái cô đơn, đi lang thang nhưng vẫn mải mê say sưa với những sáng tạo nghệ thuật. Thanh Thảo tiếp tục sử dụng thêm một hình ảnh ẩn dụ, đó là vầng trăng  trong cụm từ “vầng trăng chếnh choáng” để làm sáng lên trạng thái say sưa, ngây ngất.

Thế nhưng những câu thơ sau lại nói lên cái chết của Lorca, niềm đau xót và tiếc nuối vì những cách tân nghệ thuật không được tiếp nối:

“Tây Ban Nha
hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ
Lorca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du

tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng
máu chảy

không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng”

Câu thơ:

“Tây Ban Nha
hát nghêu ngao”

gợi liên tưởng hình ảnh của Lorca – người nghệ sĩ dân gian – đến nơi đây để cống hiến cho đời cho người. Đồng thời cũng trong tiếng hát ấy đã trở thành cơ hội cho người nghệ sĩ giãi bày:

Xem thêm:  Kể lại buổi cắm trại cùng các bạn trong lớp đáng nhớ nhất – Bài viết của Thanh Thảo tiểu học Lí Thường Kiệt

“bỗng kinh hoàng
áo choàng bê bết đỏ”

Động từ “bỗng” đủ để diễn tả sự đột ngột bởi cái chết của Lorca quá bất ngờ nhưng người nghệ sĩ ấy vẫn say mê sáng tạo nghệ thuật và nung nấu khát khao thay đổi nền âm nhạc nước nhà. Hình ảnh “áo choàng bê bết đỏ” tiếp tục mang đến sự dấn bước hi sinh vì tự do của dân tộc.

Cái chết của Lorca được Thanh Thảo diễn tả theo trường phái thơ ấn tượng:

“tiếng ghi-ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi-ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi-ta ròng ròng
máu chảy”

Màu xanh là màu của khát vọng hòa bình; màu nâu tượng trưng cho khát vọng tự do, tình yêu…Và tiếng đàn ấy đọng lại thành hình ảnh vô cùng ấn tượng “tròn bọt nước”.

Hình ảnh “không ai chôn cất tiếng đàn” hay cũng có nghĩa là sự thờ ơ của xã hội trước những sáng tạo của người nghệ sĩ. Dẫu vậy nhưng tiếng đàn của Lorca vẫn có một sức sống bất tận cùng thời gian và thời đại bởi Thanh Thảo đã khẳng định:

“giọt nước mắt vầng trăng
long lanh trong đáy giếng”

Bài thơ khép lại trong những suy tư về cuộc giải thoát cho Lorca:

“đường chỉ tay đã đứt
dòng sông rộng vô cùng
Lorca bơi sang ngang
trên chiếc ghi-ta màu bạc

chàng ném lá bùa cô gái di-gan
vào xoáy nước
chàng ném trái tim mình
vào lặng yên bất chợt

li-la li-la li-la…”

“đường chỉ tay đã đứt” là lời bàn luận của tác giả về cái chết của Lorca theo góc độ tâm niệm. Lorca đã giã từ thế giới, chiếc ghi-ta trở thành con thuyền đưa người nghệ sĩ vượt qua dòng sông rộng vô tận mà dòng sông ấy lại chính là ranh giới giữa sự sống và cái chết. Hành động ném lá bùa cho cô gái Di-gan vào xoáy nước hay cũng có nghĩa người nghệ sĩ ấy sẵn sàng đối mặt với hiểm họa phía trước.

Bài thơ đã sử dụng và kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố thơ và nhạc, giữa các dòng thơ không sử dụng dấu ngắt câu. Biện pháp nghệ thuật ẩn dụ tượng trưng là những sáng tạo nghệ thuật mới mẻ của nhà thơ Thanh Thảo. Qua đó thể hiện nỗi đau xót trước cái chết bi thảm của Lorca – người chiến sĩ đấu tranh vì tự do, nhà thơ thiên tài của đất nước Tây Ban Nha.

Lê Thị Thư

Post Comment